Chuyển đến nội dung chính

Ngộ độc thuốc cam trẻ em,các chuyên gia nói gì?

Thuốc cam là tên gọi dân giã của một bài thuốc dân gian chứa các loại thảo dược có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, thường được sử dụng cho trẻ nhỏ để trị nóng trong, trị lở loét lưỡi, chống táo bón... và tăng cường sức khỏe cho trẻ. Loại thuốc thảo dược này thường được bào chế dạng bột màu cam, đỏ nên dân gian gọi chung là thuốc cam.


Thuốc cam được mẹ cho con uống, không ngờ hại trẻ.
Theo BS.TTƯT Nguyễn Xuân Hướng (nguyên chủ tịch Hội Đông y Việt Nam): Trong Đông y có nhiều loại cam khác nhau như cam tỳ, cam can, cam gan, thận, nhiệt, hàn... và mỗi loại lại có các bài thuốc khác nhau. Trung bình mỗi bài có từ 7 - 18 vị, tùy theo bệnh lý và cơ thể của từng trẻ mà gia giảm cho phù hợp.  Như vậy thuốc cam hoàn toàn không phải là một thần dược trị bách bệnh mà chỉ là tên chung chỉ bài thuốc dân gian giúp điều trị một số bệnh đơn giản ở trẻ nhỏ. Các mẹ không được lạm dụng, nếu có bệnh nên cho con đi thăm khám trước khi điều trị.
Thuốc cam trên thị trường chứa thảo dược chưa được chuẩn hóa
Đa số thảo dược tại  nước ta đang sử dụng trôi nổi trên thì trường. Rất nhiều trong số đó hoàn toàn không được kiểm nghiệm về chất lượng, về dư lượng độc tố. Theo Cục Quản lý y dược cổ truyền, dược liệu nhập từ Trung Quốc vào Việt Nam đang chiếm hơn 80%, song chất lượng lại tù mù.
Một bé trai 4 tuổi ở Phú Quốc vừa nhập viện Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM trong tình trạng ngộ độc thuốc đông y. Qua theo dõi bệnh sử được biết, mẹ của bé trai này cho bé uống thuôc cam cùng một số thuốc bắc và thuốc nam khác trong hai năm. “Kết quả nồng độ chì trong máu bệnh nhi cao, bé bị thiếu máu và có biểu hiện chậm phát triển trí tuệ”- bác sĩ cho biết.
Nguyên nhân chủ yếu của vấn nạn trên là do thảo dược chưa được chuẩn hóa trước khi đưa vào chế biến. Dẫn tới, thảo dược không chứa hoạt chất, nguyên liệu chứa nhiều dư lượng độc tố, đặc biệt là kim loại nặng.
Hiểm họa khôn lường rình rập trẻ
Khi sinh ra , từ nhỏ đến lớn ai cũng phải mắc phải một số bệnh từ cảm cúm , sốt hay ung thư và các bệnh về giới tính . Những dấu hiệu , triệu chứng của bệnh thường gặp hay các bệnh mãn tính , để sớm nhận biết và điều trị có hiệu quả hơn .

Kim loại nặng bao gồm chì, thủy ngân, asen là những độc tố thường trực trong các loại thảo dược chưa chuẩn hóa, trong các loại thuốc cam đang được bán phổ biến để điều trị bệnh cho trẻ em. Ngộ độc cấp tính kim loại nặng ở trẻ em gây tổn thương thần kinh, gan, thận và phải cấp cứu tại các cơ sở y tế.
Bên cạnh đó, các loại thảo dược chưa chuẩn hóa cũng có chứa nhiều độc tố khác như độc tố (mycotoxin) đặc biệt là các aflatoxin, thuốc bảo vệ thực vật... có thể gây độc lâu dài cho trẻ. Nấm mốc và độc tố nấm gây bệnh nấm như viêm giác mạc, viêm màng trong tim… gây bệnh dị ứng do tiếp xúc bào tử nấm, bệnh độc tố nấm do ăn, uống phải mycotoxin (ngộ độc, nhiễm độc, tổn thương gan, ung thư gan).
Lời khuyên của chuyên gia khi chọn thảo dược trị bệnh cho bé

Chỉ lựa chọn sản phẩm thảo dược có nguồn gốc rõ ràng.
Chỉ lựa chọn sản phẩm thảo dược chuẩn hóa từ các nhà cung cấp uy tín.
Kiểm tra tiêu chuẩn sản xuất của nhà cung cấp sản phẩm, nên ưu tiên lựa chọn những nhà cung cấp sản phẩm có tiêu chuẩn cao, nghiêm ngặt hàng đầu trên thế giới như tiêu chuẩn sản xuất GMP do FDA Hoa Kỳ cấp.
Không lựa chọn các sản phẩm thảo dược chỉ theo truyền miệng mà không có đăng ký.
Thảo dược chuẩn hóa châu Âu là một trong những xu hướng mới trong chăm sóc sức khỏe trẻ em tại châu Âu và trên thế giới. Đây cũng là một trong những giải pháp mang tính đột phá về tính hiệu quả và an toàn cho trẻ em tại  nước ta trong thời gian gần đây, hiện nay được nhiều chuyên gia và phụ huynh tin tưởng sử dụng. Công ty dược phẩm DELAP và Pharmalife Research là đại diện đầu tiên cùng nhau cung cấp các chế phẩm thảo dược chuẩn hóa châu Âu chuyên biệt chăm sóc sức khỏe Nhi khoa đã được lưu hành trong hệ thống y tế Italia hơn 13 năm và trên 48 quốc gia trên thế giới. Đây là một sự lựa chọn phù hợp của các bậc phụ huynh góp phần chấm dứt tình trạng ngộ độc thảo dược, ngộ độc thuốc cam không chuẩn hóa.
Bệnh Phụ Khoa
Bệnh Sản Khoa
Bệnh Tay Chân Miệng
Bệnh Thường Gặp
Bệnh Tiêu Hóa
Bệnh Tuyến Tiền Liệt
Bệnh Văn Phòng
Dậy Thì
Tình Dục Nam

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đau gối ở tuổi dậy thì là bị bệnh gì?

Nếu như con bạn kêu đau đầu gối, phía trước xương chày, rất có thể đó là biểu hiện của bệnh Osgood – Schlatter, một tổn thương lành tính hay gặp ở lứa tuổi dậy thì. Thế nào là bệnh Osgood – Schlatter? Osgood – Schlatter là một bệnh, hay còn được gọi là hội chứng Osgood – Schlatter, thường gặp ở lứa tuổi thiếu niên chuyển sang giai đoạn phát triển (dậy thì) với biểu hiện chính là đau phần trước đầu trên xương chày. Tần suất bệnh gặp vào khoảng 4,5% ở người bình thường và tới 21% ở những vận động viên chuyên nghiệp. Lứa tuổi hay gặp nhất là từ 13 – 14 tuổi (ở nam) và 11 – 12 tuổi (ở nữ). Nữ mắc bệnh ở lứa tuổi thấp hơn có lẽ dậy thì sớm hơn nam. Bệnh cũng gặp ở nam nhiều hơn ở nữ (với tỷ lệ khoảng 3/1 đến 7/1) do nam giới thường vận động mạnh và nhiều hơn nữ. dau-dau-goiTổn thương xương chày do bệnh Osgood – Schlatter. Tuy nhiên, khoảng cách của sự khác biệt này ngày càng thu hẹp bởi nữ giới ngày càng tham gia nhiều hơn vào các hoạt động thể dục thể thao. Nhìn chung, bệnh gắn li

9 dấu hiệu chứng tỏ cơ thể của bạn đang thiếu Canxi !

Canxi là nguyên tố hoạt động nhất trong cơ thể con người. Canxi chiếm 1,5-2% trọng lượng cơ thể, trong đó 99% tồn tại trong xương, răng, móng chân, móng tay, chỉ có 1% tồn tại trong máu, trong tổ chức tế bào và dịch ngoài tế bào. Canxi giữ vai trò truyền dẫn thông tin, canxi tham gia hầu hết các hoạt động của cơ thể và của tế bào. Trong cơ thể con người tồn tại hai mức nồng độ Canxi theo tỷ lệ ổn định: Nồng độ canxi của xương gấp 10.000 lần nồng độ canxi của máu. Nếu hàm lượng canxi, nồng độ canxi trong cơ thể có biến đổi thì sự cân bằng canxi bị phá vỡ, lúc đó cơ thể sẽ cảm thấy khó chịu và sinh ra nhiều bệnh tật. Những dấu hiệu biểu hiện cơ thể đang thiếu Canxi Canxi là một khoáng chất mà cơ thể không tự sản xuất ra mà phải cung cấp từ ngoài vào, chủ yếu qua đường ăn uống. Khi một cơ quan thiếu Canxi cho nhu cầu hoạt động, nó sẽ kêu gọi máu huy động Canxi từ trong xương ra. Khi Canxi trong cơ thể thiếu thì sẽ có rất nhiều dấu hiệu nhận biết. Đó là: Bị chuột rút Đây là một t

Cần cho bé uống cái gì để tăng sức đề kháng, giảm ốm vặt ?

Đối với trẻ nhỏ, chỉ cần một trận ốm cũng đủ khiến trẻ biếng ăn và khó hấp thu được các dưỡng chất bằng việc ăn bồi bổ, sức đề kháng cũng vì thế kém dần, các bậc cha mẹ bắt đầu nghĩ tới việc tăng sức đề kháng cho con bằng các chế phẩm dạng uống, nhưng uống gì để tăng sức đề kháng cho con an toàn, hiệu quả vẫn là nỗi băn khoăn lớn của các bậc cha mẹ. Chỉ trong vòng 1 tháng, chị Hiền ở Đông Anh, Hà Nội phải xin nghỉ tới 3 lần để ở nhà chăm con ốm. Cậu con trai 2 tuổi của chị chẳng hiểu sao từ khi đi học mầm non liên tục ốm, lúc thì sốt, khi thì tiêu hóa có vấn đề, còn mũi và họng bị viêm thì thường xuyên như cơm bữa. Mặc dù chị rất chú trọng chế độ dinh dưỡng đầy đủ trong các bữa ăn cho con, nhưng chả hiểu sao bé cứ dặt dẹo ốm hết trận này tới trận khác. Nghe các chị ở cùng cơ quan khuyên nên mua thuốc tăng sức đề kháng về cho con uống, nhưng chị Hiền vẫn rất lo lắng việc tùy ý sử dụng thuốc như vậy có gây hại gì đối với con không, và muốn tăng sức đề kháng cho con thì phải uống gì bổ